Đột phá công nghệ: Tạo được thiết bị lọc không khí ô nhiễm, sản sinh năng lượng sạch

Các nhà khoa học Bỉ mới đây đã nghiên cứu thành công thiết bị đặc biệt PEC có khả năng lọc sạch không khí ô nhiễm và tạo ra năng lượng cùng một lúc.

Đột phá công nghệ: Tạo được thiết bị lọc không khí ô nhiễm, sản sinh năng lượng sạch
Thiết bị mới có khả năng lọc sạch không khí và sản sinh năng lượng. Ảnh: UAntwerpen and KU Leuven

Cụ thể, thiết bị sử dụng chất xúc tác để lọc không khí và tạo ra khí hydro, được coi là nguồn nhiên liệu thân thiện với môi trường và khí hậu.

Nghiên cứu đột phá này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Antwerp và Đại hoc Leuven (Bỉ). Các chuyên ra đã sử dụng một chất xúc tác đặc biệt gọi là protoelectrochemical (PEC) để tạo ra khí hydro khi có không khí ô nhiễm.

PEC là tấm màng được làm từ các vật liệu nano, vốn được sử dụng để phân tách phân tử nước trong quá trình quang điện hóa nhằm sản xuất nhiên liệu hydro từ ánh sáng Mặt Trời và nước. Tấm màng này có tác dụng làm sạch không khí và tạo ra nhiên liệu hydro.

Giáo sư Sammy Verbruggen, người đứng đầu nghiên cứu cho hay: "Trước đây, những tấm màng này thường được sử dụng để chiết xuất hydro từ nước. Tuy nhiên, chúng tôi giờ đây phát hiện ra rằng chúng thậm chí còn hoạt động hiệu quả hơn đối với không khí bị ô nhiễm".

Giáo sư Sammy Verbruggem cho biết thêm: "Thiết bị nhỏ gồm có 2 ngăn được ngăn cách nhờ một tấm màng. Không khí được làm sạch ở một ngăn, trong khi còn ngăn kia thì khí hydro được tạo ra từ quá trình lọc khí ô nhiễm đó".

Loại khí hydro này sẽ được lưu giữ và sử dụng làm nhiên liệu cho các thiết bị, phương tiện giao thông. Thực tế, hiện nay đã ra đời loại xe buýt chạy bằng hydro, rất thân thiện với môi trường.

Sử dụng hydro, nguồn nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, được coi là chìa khóa vàng giải quyết bài toán ô nhiễm bầu khí quyển và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đột phá công nghệ: Tạo được thiết bị lọc không khí ô nhiễm, sản sinh năng lượng sạch - Ảnh 2.

Thiết bị nhỏ này có cơ chế hoạt động tương tự pin Mặt trời. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu cho biết, thiết bị của họ hoạt động tương tự như các tấm pin Mặt trời. Cụ thể, thiết bị sử dụng ánh sáng Mặt trời để kích hoạt các phản ứng hóa học tạo ra năng lượng.

Tuy nhiên sự khác biệt ở đây là điện không được tạo ra trực tiếp từ quá trình lọc không khí sạch, mà thay vào đó năng lượng tạo ra được lưu giữ dưới dạng khí hydro.

Verbruggen và các cộng sự hiện đang nỗ lực nghiên cứu để mở rộng công nghệ cho lĩnh vực công nghiệp.

Verbruggen chia sẻ: "Chúng tôi đang làm việc với quy mô chỉ vài cm2. Trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi muốn mở rộng công nghệ, cải thiện và phát triển thiết bị ở quy mô lớn hơn để có thể áp dụng trong công nghiệp".

Nghiên cứu thiết bị có khả năng lọc sạch không khí và tạo ra năng lượng được cho là đáp ứng cả hai nhu cầu bức thiết trong xã hội hiện nay, đó là không khí sạch và sản xuất nguồn năng lượng thay thế thân thiện với môi trường.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí ChemSusChem.

Nguồn: soha.vn

Đối tác