Máy Biochar Maker: Biến rác thải thành tài nguyên.

Rác thải! Vấn nạn đang rất nhức nhối ở khắp nơi trên thế giới và Việt Nam cũng không ở ngoài cuộc. Trong rất nhiều năm qua các giải pháp phân loại và xử lý rác thải liên tục được cải tiến nhưng vẫn không thể theo kịp được mức độ gia tăng chóng mặt của rác thải khiến cho môi trường ngày càng ô nhiễm. Thế nhưng nếu tìm hiểu kỹ về từng loại rác thải chúng ta sẽ nhận ra rằng có những thứ bị coi là rác thải bởi vì nó không được xử lý đúng cách. Có những thứ đáng ra phải được coi là một tài nguyên, không những cải thiện ô nhiễm môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế. Chuyển hóa từ một thứ là gánh nặng trở thành lợi thế cạnh tranh, một mũi tên trúng hai con chim, tại sao không? Thứ mà chúng ta đang chưa biết cách tận dụng nó chính là rác thải sinh học. Hàng năm Việt Nam có một lượng rất lớn rác thải sinh học sinh ra trong quá trình sản xuất nông lâm nghiệp. Thường người dân đang xử lý rác thải sinh học bằng cách đốt bỏ theo phương pháp thủ công gây ô nhiễm môi trường và lãng phí tài nguyên. Trong khuôn khổ dự án BEST, đội kỹ sư của dự án đã nghiên cứu và tạo ra một thiết bị có tên là Biochar Maker, một thiết bị biến rác thải sinh học thành than sinh học từ đó giúp cải thiện chất lượng không khí, cải tạo đất và mang lại nhiều giá trị cho các hoạt động nông nghiệp. 

Hình ảnh đầu tiên của máy Biochar Maker.

Hình ảnh trên là máy đốt than sinh học dựa trên công nghệ VCBG. Máy được làm từ vật liệu tấm và hộp mỏng giúp tối thiểu khối lượng và kích thước nhưng vẫn đảm bảo hoạt động ổn định. Một điểm đặc biệt là thiết bị này không cần dùng đến điện, điều này khiến cho người dân có thể vận hành máy ở bất cứ đâu, bất kể nơi xa xôi hẻo lánh hay trên đồi trên núi. Thiết bị cũng được thiết kế dễ tháo lắp để người dân dễ dàng vận chuyển, mang vác đến những địa hình khó đi lại. Một điểm đặc biệt nữa là phần cấp gió của thiết bị có thể điều chỉnh được lưu lượng giúp cho quá trình đốt trở nên thuận lợi và dễ kiểm soát. Nhờ kết cấu đơn giản, vật liệu sẵn có nên những hộ cơ khí địa phương cũng có thể tham gia vào quá trình sản xuất và đưa thiết bị vào vận hành. Và điều đáng nói nhất ở đây đó là giá bán của thiết bị sẽ cực kỳ hấp dẫn giúp cho mọi người dân đều có thể tiếp cận một cách dễ dàng.

Việc tạo ra Biochar maker mang lại một ý nghĩa rất lớn trong việc cải thiện môi trường, cải thiện điều kiện sống và cải tiến phương thức lao động của người nông dân. Mặc dù tiềm năng là vậy nhưng để đi vào đời sống người dân, tạo tác động lâu dài thì lại là cả một chặng đường. Chúng tôi cảm thấy rất may mắn vì được đồng hành cùng dự án BEST để mang tới những giải pháp giá trị, mang lại nhiều lợi ích cho người dân Việt Nam. “Hạnh phúc không phải là đích đến, hạnh phúc là cả cuộc hành trình” Chúng tôi vẫn đang kiên trì tiến bước trên hành trình xây dựng một Việt Nam giàu mạnh hơn, mang lại cho người dân Việt Nam một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

CCS

Đối tác