Hợp tác xã Nông Xanh: quyết tâm chuyển đổi hữu cơ trong tương lai.

Nhóm cán bộ, chuyên gia của CCS chúng tôi gặp anh Lưu Tùng Định – một người con Nghệ An dễ mến, yêu nông sản sạch trên mảnh đất Mộc Châu, tỉnh Sơn La trong chuyến khảo sát thực địa cho dự án “Xúc tiến cung cầu cho các sản phẩm chế biên nông sản đạt chứng nhận sinh thái - công bằng tại Việt Nam (Ecofair) vào ngày đầu năm 2021. Hiện tại, anh Định đang là giám đốc hợp tác xã Nông Xanh - tiểu khu Tiền Tiến, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Một cơ duyên đặc biệt đã đưa anh Định tới Mộc Châu, anh gặp được vợ anh và rồi hai vợ chồng quyết định định cư tại đây. Tình yêu với nông sản sạch và sự trăn trở về đầu ra tiêu thụ nông sản sạch cho bà con nông dân nơi này đã bắt đầu như thế.

          Mộc Châu là một vùng đất được ưu ái rất nhiều từ thiên nhiên đến khí hậu, nơi đây rất thích hợp để trồng các loại rau củ và cây ăn quả. Bên cạnh đó, tỉnh và chính quyền địa phương cũng có nhiều chính sách để hỗ trợ phát triển thế mạnh này của vùng. Tuy vậy, mấy năm trước đây, việc sản xuất rau của bà con cũng không mấy thuận lợi. Nguyên nhân lớn nhất là vấn đề đầu ra của sản phẩm. Ngoài một số hợp tác xã lớn có truyền thống sản xuất lâu năm thì hầu hết đầu ra nông sản từ các hộ sản xuất nhỏ lẻ phụ thuộc rất nhiều vào những thương lái thu mua. Việc không giữ chữ tín của một số thương lái khi giá cả thị trường lên xuống thất thường đã làm cho bà con người dân phải nhiều lần điêu đứng.

Anh Định và con trai vui mừng thu hoạch nông sản (ảnh do anh Định cung cấp).

 Bản thân anh Định ban đầu công tác trong công ty bán giống cây nông nghiệp, có một số mối quan hệ đã giới thiệu giúp bà con tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, anh nhận thấy rằng sự hỗ trợ phần nào của anh vẫn chưa giải quyết được hết cho người dân, khi mà ngoài vấn đề đầu ra thì những vấn đề liên quan đến kỹ thuật sản xuất rau an toàn đảm bảo chất lượng, thương hiệu để có thể ổn định giá thành, cũng như việc phân bố mùa vụ cho các giống rau thích hợp là những vấn đề lớn mà người trồng rau ở đây đang gặp phải. Chính điều này đã thôi thúc anh kết hợp với những người dân trong vùng khác thành lập nên hợp tác xã Nông Xanh để cải thiện vấn đề kỹ thuật sản xuất cũng như vấn đề đầu ra cây rau của vùng.

            Năm 2020 vừa qua, HTX Nông Xanh đã liên kết với các hộ dân trong vùng và tiêu thụ hơn 500 tấn rau được sản xuất theo tiêu chuẩn rau an toàn.

Các sản phẩm rau củ quả được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn của hợp tác xã Nông Xanh.

Cùng suy nghĩ trăn trở và thôi thúc về việc tạo ra các loại rau củ, trái cây ngon, sạch và an toàn, anh Định đã tìm thấy điểm chung với các mục tiêu dự án. Anh chia sẻ với chúng tôi các ý tưởng và mong muốn thay đổi phương thức canh tác vô cơ không bền vững hiện tại, việc sử dụng thuốc và phân bón vô cơ không chỉ ảnh hưởng đến người người tiêu dùng mà ảnh hưởng trước tiên tới người sản xuất. Từ việc tìm được tiếng nói chung, rồi qua các buổi trao đổi, chia sẻ, và được tư vấn từ nhóm chuyên gia nông nghiệp của dự án, anh Định quyết tâm dành ra quỹ đất 3000m2 để cùng với dự án tiến hành sản xuất rau hoàn toàn hữu cơ

Khu đất rộng 3000m2 mà anh Định dành ra để cùng với CCS

thử nghiệm mô hình theo phương pháp trồng rau hữu cơ bền vững không chất thải.

Anh Định chia sẻ anh muốn làm mô hình thí điểm thành công, chứng minh cho người dân thấy hiệu quả của việc canh tác nông nghiệp hữu cơ, từ đó triển khai mở rộng ra tất cả bà con cùng làm. Chính những suy nghĩ và hành động của những người yêu nông nghiệp xanh, sạch như anh sẽ góp phần xây dựng nền nông nghiệp sạch và bền vững, cũng như nâng cao giá trị cho sản phẩm của vùng, nâng cao thu nhập và đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Từ đây, vào một ngày không xa, trên mảnh đất này của anh, những bó rau sạch, củ quả ngon, an toàn và chất lượng sẽ đến tay người tiêu dùng trên khắp miền tổ quốc.

Dương Toàn

(Edit: Hòa Nguyễn) 

 

Đối tác