Thiết bị Khí hóa sinh khối VCBG cho bếp sấy lạc

 

Giống như thiết bị VCBG cho bếp chè xanh về kết cấu nhưng có thể tích lớn gấp ba, và cho công suất lớn gấp năm lần. Trong những bài viết trước (Link trích tiêu đề) các bạn đã quen với những thiết bị nhỏ dành cho bếp chè, bếp dân sinh, nhưng hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thiết bị với kích cỡ lớn hơn sử dụng công nghệ VCBG, đó là bếp sấy lạc.

Hình ảnh thiết kế bếp sấy lạc từ đội ngũ kỹ thuật của dự án Best. 

Nguyên tắc sấy lạc

Đầu tiên chúng ta sẽ trao đổi nhanh một chút về nguyên tắc sấy. Nguyên tắc sấy sẽ gồm  hai phần, một là cấp nhiệt để nước bốc hơi và hai là cấp gió để mang nước ra khỏi vật được sấy. Vì vậy, với các loại máy sấy thông dụng đều chung nguyên lý là thổi khí nóng vào sản phẩm cần sấy. Tuy nhiên tùy vào loại sản phẩm cần sấy khác nhau mà chúng ta lại có hai cách thổi khí khác nhau đó là thổi khí nóng sạch và thổi khí nóng bẩn. Đối với những loại thực phẩm ăn liền như sấy cá, sấy rau củ quả chúng ta sẽ phải sấy bằng khí nóng sạch. Để có được khí nóng sạch chúng ta cần thêm một thiết bị nữa đó là thiết bị trao đổi nhiệt qua vách, phần này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ở những bài viết sau. Trong khuôn khổ bài viết này, ta sẽ cùng trao đổi về máy sấy lạc, loại thiết bị sử dụng khí nóng bẩn (khí nóng trực tiếp từ máy đốt cấp nhiệt). 

Viên nén mùn cưa được sử dụng cho thử nghiệm lần này (nguồn: đội ngũ kỹ thuật dự án Best).

Nguyên lý hoạt động của bếp sấy lạc trong dự án BEST

Máy sấy được đưa vào thử nghiệm hôm nay có nguyên lý hoạt động gần giống với bếp chè xanh nhưng có thể tích lớn hơn, dùng nhiên liệu viên nén do đó công suất cũng lớn hơn. 

Hình ảnh về ngọn lửa của thiết bị VCBG sấy lạc (nguồn: đội ngũ kỹ thuật dự án Best).

  Hình ảnh của than sau khi đốt (nguồn: đội ngũ kỹ sư dự án Best).

Ưu điểm của thiết bị VCBG cho sấy lạc

Sau khi quan sát quá trình thử nghiệm chúng ta có thể đưa ra một số đánh giá nhanh như sau. Bếp cho ngọn lửa rất mạnh, nhiệt lượng rất lớn, ngọn lửa cháy triệt để và hầu như không có khói. Việc vận hành bếp không mấy khó khăn, bếp hoạt động ổn định trong hơn 30 phút chạy thử, quá trình xả than cũng không mấy khó khăn, chất lượng than tốt chứng tỏ quá trình cháy diễn ra triệt để trong buồng đốt.

Với những ưu điểm của lần thử nghiệm này, nhóm kỹ sư vẫn cần thời gian để tiến hành các lần thử nghiệm tiếp theođể đảm bảo tính ổn định, tiện dụng và hiệu quả trước khi giao đến tay người dùng. Nhìn chung đây là một bước tiến lớn của đội ngũ kỹ thuật trong việc ứng dụng công nghệ VCBG vào quá trình xử lý nông sản của người dân. Cùng đóng đọc những bài viết tiếp theo để cập nhật những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ VCBG vào cuộc sống các bạn nhé! 

 

 

Đối tác