Bếp dược liệu với công nghệ VCBG góp phần phát triển du lịch bền vững tại tỉnh Lào Cai

Bếp dược liệu với công nghệ VCBG thay thế bếp củi giúp tăng hiệu suất, giảm tác động môi trường, phát triển du lịch bền vững với dịch vụ trải nghiệm tắm lá người Dao Đỏ tại tỉnh Lào Cai.

Năm 2019 có đến 5,1 triệu lượt khách du lịch tới Lào Cai, bên cạnh những địa danh nổi tiếng, những món ẩm thực địa phương vẫn còn một trải nghiệm vô cùng thú vị và thu hút khác đó là tắm lá người Dao Đỏ. Tắm dược liệu đã được biết đến từ lâu nhưng ngày nay cuộc sống con người phải tiếp xúc với hàng trăm loại hóa chất khác nhau khiến cho tâm lý chung mọi người đều hướng đến những sản phẩm từ thiên nhiên. Vì vậy nhu cầu về dịch vụ tắm dược liệu ngày càng cao, kéo theo nhu cầu về năng lượng nhiệt cũng tăng lên mạnh mẽ. Điều đáng nói ở đây là phần lớn người dân nấu dược liệu bằng cách đun củi thông thường khiến cho không khí bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà hiệu suất đốt lại rất thấp.

Bếp dược liệu công nghệ VCBG với ưu điểm nổi bật 

 

Xác định những hộ cung cấp dịch vụ tắm thảo dược là đối tượng chính của dự án BEST trên địa bàn Lào Cai, nhóm kỹ thuật đã tập trung nghiên cứu để thiết kế ra một thiết bị VCBG phục vụ tốt nhất cho nhóm đối tượng này. Sau khi thảo luận kỹ với khách hàng, những yêu cầu đòi hỏi sản phẩm phải đạt được như sau: Cơ bản thiết bị gồm có 3 phần chính là: Bộ phận tiếp liệu => Buồng sinh gas => Đầu đốt

Thông tin chung về bếp dược liệu Kỳ vọng với bếp dược liệu công nghệ VCBG

Cơ bản thiết bị gồm có 3 phần chính là: Bộ phận tiếp liệu => Buồng sinh gas => Đầu đốt

Đầu đốt của thiết bị được thiết kế theo phương án phun lửa thẳng đứng

Công suất thiết bị rơi vào khoảng 50kW

Kích thước bao: 3,5 x 0,9 x 1,25m (dài x rộng x cao)

Mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 50kg/h (viên nén)

Mẫu thiết kế thiết bị VCBG cho bếp dược liệu (Nguồn: nhóm kỹ thuật dự án)

 Kỳ vọng với bếp dược liệu công nghệ VCBG

Thiết bị được kỳ vọng giúp cải thiện điều kiện làm việc cho bà con nông dân, giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường, không những thế còn giúp bà con tiết kiệm được một khoản đáng kể về chi phí nhiên liệu. Mặc dù tiềm năng và kỳ vọng về thiết bị rất lớn nhưng năm nay là một năm đặc biệt, tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp khiến cho mọi hoạt động đều bị ảnh hưởng. Hiện tại các hoạt động khảo sát đang chuyển qua hình thức online, các mẫu thiết kế của đội kỹ thuật cũng gặp khó khăn để tiến hành sản xuất chạy thử. Hy vọng thời gian tới dịch bệnh sẽ được kiểm soát và mọi hoạt động của dự án nhanh chóng diễn ra bình thường. Cùng cập nhật những hoạt động tiếp theo của dự án BEST ở những bài viết sau nhé.

Nguyễn Xuân Tài

Đối tác