[Eco-Fair] Hợp tác cùng phát triển hướng tới xuất khẩu rượu mơ nguyên liệu hữu cơ

 

Nhắc đến Quảng Ninh, hình ảnh đầu tiên chúng ta thường nghĩ tới là các khu du lịch nổi tiếng như Vnh Hạ Long, quần thể di tích danh thắng Yên Tử, đền Cửa Ông và hàng trăm khu di tích lịch sử, văn hoá, nghệ thuật khác.... Nhưng ít ai biết đến đặc sản rượu mơ Yên Tử với những quả mơ tươi trồng tại rừng Yên Tử, Uông Bí, Quảng Ninh. Rượu mơ có tác dụng an thần cho người sử dụng với hương thơm từ quả mơ tự nhiên cùng vị cay nồng mơ màng của rượu gạo đã nhận được rất nhiều sự ưu ái của khách hàng. Nhận thấy tiềm năng phát triển của rượu mơ – một đặc sản vùng Yên Tử, Công ty TNHH Thăng Long đã được UBND tỉnh Quảng Ninh giao nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển sản phẩm rượu mơ Yên Tử. Quá trình sản xuất rượu mơ tuân theo quy trình quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2018 với dây chuyền sản xuất hiện đại. Tuy nhiên, để đặc sản rượu mơ Yên Tử có thể vươn tầm thế giới thì quá trình sản xuất phải đảm bảo chất lượng hơn nữa

Hợp tác ban đầu của Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS) với công ty TNHH Thăng Long

Thông qua các thông tin trên mạng xã hội về dự án Eco-fair, công ty TNHH Thăng Long đã liên hệ với trung tâm CCS (một trong những đơn vị thực hiện dự án) với mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ dự án để cùng xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu cây mơ Yên Tử, cung cấp đầu vào chất lượng cao để sản xuất rượu mơ. Anh Phương – Phó Giám Đốc sản xuất của công ty Thăng Long đã có những buổi trao đổi trực tuyến với CCS về các định hướng phát triển vùng trồng mơ Yên Tử. Anh Phương cho biết công ty sẽ có tổng 30 ha vườn nguyên liệu và trong giai đoạn 1 có 6 ha cây đầu dòng. Qua các buổi trao đổi nhiệt tình và các cuộc họp trực tuyến hàng tuần, nhóm chuyên gia dự án Eco-fair của CCS đã và đang cùng đồng hành với công ty Thăng Long để nghiên cứu, tư vấn, ỗ trợ kỹ thuật và chuyển giao công nghệ, xây dựng vùng trồng mơ đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế. 

Khu vực đất trồng mơ Yên Tử của công ty TNHH Thăng Long (Nguồn: Công ty TNHH Thăng Long) 

Hợp tác thích nghi với tình hình dịch Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 vẫn đang diễn ra rất phức tạp trên cả nước, đội ngũ cán bộ và chuyên gia của CCS không thể đi khảo sát trực tiếp tại địa phương. Tất cả các công việc đều phải tiến hành qua Zoom hoặc trao đổi điện thoại:từ khảo sát tình hình, đánh giá hiện trạng đất đến việc đề xuất các biện pháp cải tạo đất. Tuy gặp phải một số khó khăn do tình hình dịch bệnh, nhưng mối quan hệ hợp tác giữa trung tâm CCS và công ty TNHH Thăng Long đã có những thành công nhất định. Theo hướng dẫn từ các chuyên gia CCS, công ty đã tiến hành lấy mẫu đất phân tích để đưa ra được bức tranh tvề hiện trạng đất tại vùng trồng cây mơ Yên Tử: 

Công ty TNHH Thăng Long thực hiện lấy mẫu đất phân tích theo hướng dẫn của chuyên gia CCS (cán bộ dự án Eco-fair)

Dựa theo các thông tin và hình ảnh mà công ty Thăng Long cung cấp, kết hợp với kết quả phân tích đất, nhóm chuyên giaCCS đã đưa ra quy trình để cải tạo đất và quy trình trồng cây mơ hữu cơ cho công ty Thăng Long. Khu vực đất trồng của công ty đang gặp rất nhiều vấn đề bao gồm: độ dốc lớn, đất chua, đất nghèo dinh dưỡng và có biểu hiện bị mất cân bằng, không có thảm thực vật che phủ, đất dễ bị rửa trôi, nguồn cung cấp nước hạn chế cũng là một vấn đề đáng lưu tâm khi thực hiện sản xuất tại đây. Hiện tại, công ty đang thực hiện các biện pháp cải tạo đất bao gồm ủ phân compost từ phân chuồng và phân gà, bón vôi, trồng cây che phủ, … Với các thông tin do anh Phương cung cấp, nhóm chuyên gia đã đưa ra các giải pháp để cố gắng tận dụng những nguyên liệu sẵn có từ nhà máy sản xuất bia của công ty, nguồn nguyên liệu tại địa phương để giảm chi phí sản xuất mơ, xây dựng một hệ thống tuần hoàn chất thải tại vườn trồng mơ và khu vực sản xuất.  

Công ty TNHH Thăng Long thực hiện quy hoạch, trồng cây cải tạo đất theo đề xuất của chuyên gia CCS 

Dự định triển khai hợp tác trong thời gian tới

Trong thời gian tới, các đề xuất về xây dựng hệ thống tưới và các biện pháp xử lí nước để chuẩn bị cho việc thực hiện trồng 6 ha cây đầu dòng vào cuối năm 2021 sẽ được chuyển giao và thực hiện. Để xây dựng được vùng nguyên liệu cây mơ an toàn, đảm bảo chất lượng, tạo cảnh quan đẹp có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự hợp tác chặt chẽ giữatrung tâm CCS và công ty TNHH Thăng Long, chúng tôi tin rằng đường đến thành công sẽ trở nên bằng phẳng và rút ngắn hơn rất nhiều. 

 

Thảo Nguyễn, Dương Văn Toàn.

Đối tác