Hội thảo lập kế hoạch và triển khai dự án BEST tại tỉnh Lào Cai

Sáng ngày 25/11, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS) tổ chức Hội thảo “Giới thiệu và lập kế hoạch triển khai dự án BEST tại tỉnh Lào Cai”.

                              

Chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Dự án “Công nghệ khí hóa sinh khối - Giải pháp năng lượng bền vững cho chế biến nông sản và quản lý chất thải ở nông thôn Việt Nam” (BEST) do Liên minh châu Âu tài trợ được thực hiện trong 4 năm (từ 2020 đến 2024). Dự án do Tổ chức Oxfam tại Việt Nam quản lý và phối hợp thực hiện cùng Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS) triển khai tại 4 tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Tuyên Quang và Yên Bái.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh như Công thương, Ngoại vụ, Nông nghiệp; đại diện các huyện, thành phố, thị xã; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh, chế biến nông - lâm sản trên địa bàn tỉnh và các đơn vị có liên quan. 

                                                                                         

Đại diện tổ chức Oxfam Việt Nam trình bày tổng quan về dự án BEST

Nằm trong chuỗi hoạt động của dự án, Hội thảo đã có các bài trình bày giới thiệu tổng quan về dự án BEST; thực trạng ngành chế biến nông sản tại Việt Nam và đưa ra một số giải pháp thực tiễn; giới thiệu công nghệ khí hóa sinh khối liên tục (VCBG) - giải pháp cốt lõi của dự án triển vọng đem lại giá trị bền vững hơn cho nông sản Việt ; giới thiệu về kế hoạch triển khai dự án BEST sơ bộ tại Lào Cai.

Các vật liệu sinh khối được sử dụng trong công nghệ này có thể là nguồn rác thải sinh khối sẵn có ở địa phương như thân lõi ngô, cây sắn, mùn cưa, gỗ vụn, dăm mảnh và vỏ cây, trấu, rơm rạ... Công nghệ VCBG có hiệu quả sử dụng thể tích thiết bị gấp 3 lần so với các hệ thống khí hóa liên tục công nghiệp, chi phí sản xuất thấp (khoảng 4 USD/kwh); tiết kiệm tới 50% chi phí so với đốt bằng than đá và 80% chi phí so với đốt bằng gas hoặc dầu; không tạo ra chất độc trong quá trình đốt, an toàn cho sức khỏe người sử dụng; tận dụng được nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp, giảm chất thải, bảo vệ môi trường; tạo thêm việc làm và thu nhập từ việc thu gom và cung cấp sinh khối; tăng thêm thu nhập từ việc kinh doanh than sinh học (một sản phẩm của việc ứng dụng VCBG)…

                                                                   

Đại diện Trung tâm CCS giới thiệu về Công nghệ khí hóa sinh khối liên tục theo thể tích (VCBG) 

Tại hội thảo, đại diện Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS) đã giới thiệu đến các đại biểu những thông tin cơ bản của công nghệ khí hóa sinh khối liên tục theo thể tích (VCBG) và lợi ích đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nạm. Theo đó, VCBG là công nghệ đốt các vật liệu có nguồn gốc sinh học trong điều kiện thiếu oxy. Về cơ bản, vật liệu sinh khối được đưa vào qua bộ phận cấp liệu của thiết bị VCBG và khí gas tổng hợp được tạo ra trong buồng phản ứng. Sau đó, khí gas được đốt sinh nhiệt tại đầu đốt của thiết bị.

Sau khi giới thiệu tổng quan về công nghệ khí hóa sinh khối liên tục theo thể tích (VCBG), ông Nguyễn Hồng Long – Giám đốc CCS và các cán bộ, chuyên gia dự án đã giới thiệu và thực hiện vận hành thử công nghệ khí hóa sinh khối ngay tại hội thảo. Các cán bộ cùng đại diện các Hợp tác xã đã được tận mắt thấy quy trình đốt bếp khí hóa dân sinh và bếp khí hóa sinh khối cho ngành chè. Các đại biểu đã thể hiện sự quan tâm về công nghệ khí hóa sinh khối, tiềm năng giúp bà con nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giảm phát thải thông qua rất nhiều câu hỏi được đặt ra trực tiếp cho dự án trong và sau hội thảo.

                                                                                         

Trình diễn công nghệ khí hóa sinh khối trực tiếp tại hội thảo

Đại diện các các đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và các Hợp tác bày tỏ về nhu cầu thực tế trong ngành chế biến nông sản tại tỉnh Lào Cai, đồng thời chia sẻ cảm nhận sau khi xem vận hành thử thiết bị khí hóa sinh khối, dành sự quan tâm nhất định đến công nghệ này. Ngoài ra, trong buổi thảo luận đại diện Trung tâm CCS và Oxfam trả lời và giải đáp thắc mắc các câu hỏi của các đại biểu tham gia liên quan đến dự án và công nghệ được áp dụng tại Lào Cai, kế hoạch triển khai dự án tại tỉnh cùng việc phối hợp với địa phương một cách hiệu quả.

                                                                                                                                                                                                                       

  Đại biểu và khách mời tại hội thảo

 

Trung tâm Nghiên cứu Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS). 

Đối tác