Mối quan hệ đáng quý giữa nghề trồng trọt trong nhà kính của Hà Lan và chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS) với tư cách là thành viên của Hiệp hội Hợp tác kinh Doanh nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam (là một tổ chức hợp tác giữa các doanh nghiệp, Viện nghiên cứu, Tổ chức Chính phủ của Hà Lan và Việt Nam trong lĩnh vực trồng trọt). CCS trân trọng giới thiệu một bài viết hay với chủ đề "Mối quan hệ đáng quý giữa nghề trồng trọt trong nhà kính của Hà Lan và chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam."

Nhân đây, CCS cũng xin gửi lời chúc tới Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh và thành công hơn nữa.

 

Thứ Ba ngày 11/5/2021, Đại sứ, Phó Trưởng Phái đoàn và Tham tán của Đại sứ quán Việt Nam đã đến thăm Trung tâm World Horti, nơi họ được đại diện của Hiệp hội Kinh doanh Nông nghiệp Việt Nam Hà Lan (NVHBP) và Trung tâm World Horti (WHC) đón tiếp nồng hậu. Chuyến thăm này nhấn mạnh sự hợp tác lâu dài và hài hòa của các bên này với chính phủ Việt Nam.

 

Hà Lan và Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong lĩnh vực nông nghiệp và làm vườn trong nhiều năm, và đã khẳng định điều này trong Thỏa thuận Đối tác Chiến lược (SPA). Để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, ngài Nguyễn Xuân Cường, đã đến thăm Trung tâm World Horti vào cuối năm 2019. Việc chính phủ Việt Nam một lần nữa đến thăm điểm hẹn của ngành trồng trọt trong nhà kính này là minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ mối quan hệ giữa WHC và chính phủ Việt Nam và tầm quan trọng của nghề Trồng trọt đối với đất nước này.

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, phái đoàn 4 thành viên gồm tân Đại sứ Việt Nam Phạm Việt Anh, Phó trưởng phái đoàn, ông Nguyễn Hoàng Hải, tân Tham tán thương mại, bà Võ Thị Ngọc Diệp và ông Nguyễn Hải Tịnh. đã được giới thiệu với một số công ty hàng đầu trong lĩnh vực này. Họ bao gồm phía Van der Valk Horti Systems, Logiqs, Ridder Group và Rijk Zwaan. Họ đã được Mark Zwinkels của WHC và Henk van Eijk của NVHBP dẫn dắt qua một chuyến tham quan trong Trung tâm World Horti. Cả hai tổ chức đều tiễn biệt vị tham tán sắp hết nhiệm kỳ, người mà họ đã có một mối quan hệ hợp tác dễ chịu trong nhiều năm, và dành cho vị tham tán mới một sự chào đón nồng nhiệt. Sau khi tham quan Trung tâm World Horti, đoàn cũng đã đến thăm công ty chăn nuôi và sản xuất KP Holland và công ty thương mại Onings Holland Flowerbulbs.

 

 

Hình ảnh đội ngũ cán bộ trước trụ sở World Horti Center (Nguồn: https://www.nvhortiplatform.com/)

Nghề trồng trọt ở Việt Nam

 Nghề làm vườn ở Việt Nam, và cụ thể hơn là ở Vùng Đà Lạt, đang trải qua những bước phát triển lớn về mặt chuyên nghiệp hóa. Điều này là cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam. Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực này của Đông Nam Á, với ngành nông nghiệp và làm vườn chiếm khoảng 20% Tổng sản phẩm quốc nội.

 

Giới thiệu về Hiệp hội kinh doanh nông nghiệp Hà Lan Việt Nam

 Trong liên doanh hợp tác này, các công ty Hà Lan và Việt Nam đang làm việc cùng nhau để đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của ngành trồng trọt và trồng hoa ở Việt Nam. Nền tảng này là một nhóm các công ty và tổ chức duy nhất có kiến thức và kinh nghiệm về toàn bộ chuỗi trồng trọt, bao gồm cả công nghệ áp dụng. Hợp tác là điều tối quan trọng ở đây: các thành viên hợp lực để xây dựng mối quan hệ làm việc lâu dài bằng cách chia sẻ kiến thức, chuyên môn và nguồn lực của họ để tham gia và đóng góp vào lĩnh vực đang phát triển ở Việt Nam, một mặt và thúc đẩy và thương mại hóa tiếng Hà Lan mặt khác, công nghệ làm vườn.

 

Giới thiệu về Trung tâm World Horti (Nhà vườn Thế giới)

‘Hội quán của lĩnh vực nhà kính’ này là tâm điểm của mọi hoạt động liên quan đến việc trồng cây dưới mái bằng kính. Tòa nhà có một trường học cộng đồng, một trung tâm nghiên cứu và một trung tâm du lịch, nơi các công ty nổi tiếng nhất trong lĩnh vực trồng trọt trong nhà kính và các bên liên quan có mặt. Hàng năm, hàng chục nghìn người quan tâm từ khắp nơi trên thế giới tìm đến Trung tâm World Horti, cả trên thực tế và trực tuyến, để tìm hiểu thêm về nghề làm vườn công nghệ cao.

 

 

Đối tác