BEST: Thiết bị VCBG cho sản xuất thịt sấy

Mẫu thiết kế 3D của thiết bị VCBG sấy thịt khô (Nguồn: Đội ngũ kỹ thuật dự án BEST)

Nhu cầu lớn sản xuất thịt sấy

Người Thái ngày xưa sống ở trong rừng sâu, gần nguồn nước. Họ rất giỏi việc săn bắn, đánh cá và hái lượm. Khi đi rừng về, họ mang những đồ săn bắn được thành các món ăn nhưng ăn tươi không hết hoặc chuyến đi săn kéo dài cả chục ngày không thể mang đồ tươi về bản được. Chính vì vậy, họ đã nghĩ ra một cách là sấy khô, bảo quản rồi mang về ăn dần. Món thịt gác bếp có rất nhiều loại từ thịt nai, thịt hươu, thịt lợn rừng và thịt trâu khô cũng ra đời theo cách như vậy. Với sự phát triển và hội nhập mạnh mẽ hiện nay, món “thịt trâu gác bếp” đã trở nên vô cùng thông dụng. Với nhu cầu lớn và đều đặn quanh năm mô hình sản xuất thịt sấy đã mang lại nguồn thu tốt cho nhiều hộ dân. Với công nghệ sấy thịt hiện tại, nhiên liệu chính được sử dụng là củi, đốt theo cách truyền thống dẫn đến hiệu suất không cao, tăng giá thành, không những thế phát thải khói, bụi gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến điều kiện làm việc của người dân. Sau khi làm việc kỹ càng với người dân nhóm kỹ thuật đã đưa ra một thiết kế mới trên cơ sở nguyên lý VCBG và hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thảo lậu về mẫu thiết kế mới này.

Yêu cầu đạt được với thiết bị

-          Giảm lượng phát thải của khí độc hại ra môi trường.

-          Giảm chi phí nhiên liệu.

-          Thiết bị dễ dàng vận hành, bảo dưỡng.

-          Lượng nhiệt thấp, ổn định trong thời gian dài nhưng dễ điều chỉnh.

Cấu trúc cơ bản của thiết bị

Gồm 3 phần chính:

-          Hệ thống tiếp liệu

-          Hệ thống sinh gas

-          Cơ cấu phun lửa

Thông tin chung thiết bị:

-          Công suất: 125kW

-          Kích thước bao DxRxC: 1,7 x 0,8 x 1,2 m

-          Mức tiêu thụ nhiên liệu (viên nén): 25kg/h

Mẫu thiết kế 3D của thiết bị VCBG sấy thịt khô (Nguồn: Đội ngũ kỹ thuật dự án BEST)

Các ưu điểm, nhược điểm so với quá trình chế biến hiện tại

*Quá trình chế biến hiện tại:

Thịt sấy đang được chế biến bằng cách đun củi ở trong lò tự xây.

+ Ưu điểm: Đơn giản, chi phí đầu tư thấp, củi không cần bảo quản nhiều.

+ Nhược điểm: Khói rất nhiều, lượng nhiên liệu tiêu hao lớn, khó điều chỉnh lửa, hiệu suất không cao.

*Sử dụng bếp VCBG:

+ Ưu điểm: Giảm phát thải đến mức tối thiểu, chi phí nhiên liệu giảm đáng kể (chỉ cần một thời gian ngắn người dân đã có thể thu về chi phí đầu tư ban đầu), điều chỉnh được ngọn lửa phù hợp với mức độ cần sử dụng.

+ Nhược điểm: Cần được đào tạo, hướng dẫn sử dụng trước khi vận hành, chi phí đầu tư thiết bị ban đầu cao hơn một chút, yêu cầu về bảo quản nhiên liệu khắt khe hơn.

 Hiện tại nhu cầu về sấy thịt đang rất lớn ở địa bàn tỉnh Lào Cai thuộc khuôn khổ dự án BEST. Đây là một mẫu bếp đem lại nhiều giải pháp cải tiến và thân thiện môi trường mà dự án đã dồn nhiều nguồn lực nghiên cứu, chế tạo trong thời gian qua. Đội ngũ kỹ thuật đã tính toán và thảo luận rất nhiều để có thể đưa ra mẫu thiết kế như vậy. Tình hình hiện tại ở Hà Nội dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát nên chưa thể sản xuất thiết bị chạy thử nghiệm được. Tuy nhiên từ phía chính quyền đã có những tín hiệu tích cực về việc mở cửa trở lại, hứa hẹn rằng nhóm sản phẩm tiềm năng này sẽ sớm được đưa vào thực tế. Ngay sau khi hoạt động được khôi phục trở lại, đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành sản xuất và cập nhật những thông tin mới nhất tới các bạn trọng những bài viết tiếp theo.

 

Nguyễn Xuân Tài.

 

Đối tác