Cập nhật tình hình triển khai mô hình i-nature tại trại Chúc Sơn

Tiếp nối những thành công của giai đoạn đầu triển khai mô hình nông nghiệp hữu cơ không chất thải, nhờ có sự tư vấn về mặt công nghệ của đội ngũ kỹ sư nông nghiệp i-nature, nông trại Cuốn n Roll đã và đang thay đổi từng ngày, năng suất và chất lượng của cây trồng tăng lên đáng kể, đời sống người nông dân dần được cải thiện.

Một trong những công nghệ điển hình là việc sử dụng bếp khí hóa sinh khối tạo ra sản phẩm than sinh học (biochar). Bên cạnh biochar, người nông dân còn được tiếp cận và làm chủ các công nghệ khác như trồng cây phân xanh, ủ phân hữu cơ cao nhiệt-trung nhiệt ,v.v... Theo kết quả đánh giá, bằng việc phối trộn biochar theo tỉ lệ quy định với phân hữu cơ, phân xanh sử dụng trong khâu cải tạo đất và bón lót, cây trồng sinh trưởng ổn định và cho năng suất cao hơn từ 20 đến 30% so với giai đoạn đầu.

 Hình 1: Sử dụng than sinh học trong quá trình canh tác

 

Bên cạnh đó, một số biện pháp trừ sâu sinh học mới được áp dụng tại trại đã cho thấy những tác động tích cực tới sự phát triển của cây trồng. Hệ thống các bẫy sinh học như bẫy chua ngọt, bẫy dính vàng,… Thêm vào đó là các dung dịch trừ sâu từ gừng, giềng, tỏi ớt hoặc tinh dầu lá xoan giúp giảm một phần không nhỏ số lượng sâu bệnh hại cây (20-30%). Ngoài ra, việc tạo môi trường sống thuận lợi cho các loài thiên địch và sử dụng cây điền thanh làm hàng rào sinh học cũng góp phần hạn chế số lượng sâu & côn trùng hại cây. Thêm vào đó, nông trại đã áp dụng phương thức canh tác luân canh, xen canh một cách hiệu quả nhằm tăng độ phì nhiêu cho đất & phòng ngừa các loại sâu bệnh. 

                                

Hình 2: Bẫy chua ngọt

 

Nhờ những kết quả đạt được, nông trại đã thu hút được sự quan tâm của các đơn vị truyền thông như Đài TH Việt Nam, Đài TH Hà Nội, Tạp chí Nông thôn mới.. tới quay phim, viết bài, làm phóng sự, giúp tinh thần người nông dân phấn khởi hơn. Nhìn chung, việc áp dụng các giải pháp công nghệ hữu cơ và thân thiện môi trường tại nông trại Cuốn nRoll trong thời gian qua đã góp phần cải thiện chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin và thay đổi được tư duy của người nông dân, mang tới cho họ môi trường làm việc trong lành, thân thiện và bền vững.

Đối tác